ไคแมน อลิเกเตอร์ และจระเข้ เป็นหนึ่งในสัตว์เลื้อยคลานที่มีชีวิตที่ใหญ่ที่สุดในโลก พวกมันดุร้ายและน่าเกรงขาม พวกมันมีชื่อเสียงโดยรวมว่าเป็นนักล่าตามธรรมชาติที่ดุร้ายที่สุดในโลก อย่างไรก็ตาม แม้ว่าพวกมันจะเกี่ยวข้องและมักจะสับสนระหว่างกัน แต่สัตว์เลื้อยคลานทั้งสามตระกูลนี้ก็มีความแตกต่างกัน บทความนี้จะกล่าวถึงความเหมือนและรูปแบบต่างๆ

เคมานส์

น้ำจืดทางใต้และอเมริกากลาง
 
ยาคาเร่ เคมาน
ความยาว: 6.5 ฟุต
น้ำหนัก: 88 ปอนด์
 
จมูกรูปตัว U กว้าง
 
กินสัตว์ขนาดเล็ก เช่น ปลา นก และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก
อ่านเพิ่มเติม

จระเข้

น้ำจืด; ทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกาและแม่น้ำแยงซีเกียงประเทศจีน
 
จระเข้อเมริกัน
ความยาว: 13 ฟุต
น้ำหนัก: 794 ปอนด์
 
จมูกรูปตัว U กว้าง
 
กินปลาตัวใหญ่ เต่า และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่
อ่านเพิ่มเติม

จระเข้

น้ำจืดและน้ำเค็ม เขตร้อนและกึ่งเขตร้อนของอเมริกากลางและใต้ แอฟริกา เอเชีย และโอเชียเนีย
 
จระเข้น้ำเค็ม
 
ความยาว: 9.5 ถึง 16 ฟุต
 
น้ำหนัก: 1,151 ปอนด์
 
จมูกแคบรูปตัววี
 
โจมตีทุกสิ่งที่เข้ามาขวางทาง เช่น ฉลามตัวใหญ่ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่ แม้กระทั่งกอริลล่าและมนุษย์
อ่านเพิ่มเติม
อัพโหลดภาพ...

เคย์แมน

 
Caimans เป็นสมาชิกของตระกูลจระเข้ เคมานที่รู้จักทั้งหกสายพันธุ์อาศัยอยู่ในพื้นที่ชุ่มน้ำเขตร้อนของอเมริกาใต้และอเมริกากลาง และออกล่าสัตว์และเคลื่อนไหวในเวลากลางคืน เคมานเป็นสัตว์นักล่าที่มีขนาดค่อนข้างเล็ก โดยมีความยาวโดยเฉลี่ยประมาณ 6.5 ฟุต (ประมาณ 2 เมตร) และหนัก 88 ปอนด์ (ประมาณ 40 กิโลกรัม) ไคมานดำ ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุด สามารถเติบโตได้ยาวกว่า 16.4 ฟุต (ประมาณ 5 เมตร) และมีน้ำหนักประมาณ 2,425 ปอนด์ (ประมาณ 1,100 กิโลกรัม) เคมานมีกรามและจมูกที่กว้าง และแตกต่างจากสัตว์เลื้อยคลานอื่นๆ ตรงที่รูจมูกของพวกมันไม่ได้ถูกแยกออกจากกันด้วยแผ่นกระดูก ในป่า เคมานกินปลา นก และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก
อ่านเพิ่มเติม

จระเข้สยามเมสซิส

 
จระเข้เป็นตระกูลที่ใหญ่ที่สุดในลำดับจระเข้ โดยมีสิ่งมีชีวิต 14 สายพันธุ์ที่อาศัยอยู่ในเขตร้อนส่วนใหญ่ สี่สายพันธุ์อาศัยอยู่ในอเมริกากลางและอเมริกาใต้ สามสายพันธุ์อาศัยอยู่ในแอฟริกา และอีกเจ็ดสายพันธุ์มีถิ่นกำเนิดในเอเชียและโอเชียเนีย จระเข้น้ำเค็มที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีความยาวได้ถึง 16 ฟุต (4.9 เมตร) และหนักได้ถึง 1,151 ปอนด์ (ประมาณ 522 กิโลกรัม) จระเข้แคระสายพันธุ์ที่เล็กที่สุด มีความยาวระหว่าง 4.9 ถึง 6.2 ฟุต (1.5 ถึง 1.9 เมตร) และมีน้ำหนักระหว่าง 39.7 ถึง 70.5 ปอนด์ (ประมาณ 18 ถึง 32 กิโลกรัม) จระเข้มีจมูกรูปตัว V แหลม จระเข้ล่าเหยื่อที่มีขนาดใหญ่กว่า เช่น ปลาฉลาม และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่ เช่น ควาย ลิง และแม้แต่มนุษย์
 
อ่านเพิ่มเติม

คำอธิบาย

จระเข้ที่รู้จักมีอยู่เพียงสองสายพันธุ์เท่านั้น: จระเข้อเมริกันและจระเข้จีน จระเข้อเมริกันอาศัยอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกา และจระเข้จีนครอบครองหุบเขาแม่น้ำแยงซี ถิ่นที่อยู่อาศัยของทั้งสองสายพันธุ์อยู่ในเขตอบอุ่น โดยเฉลี่ยแล้ว จระเข้อเมริกันจะมีความยาวประมาณ 13 ฟุต (ประมาณ 4 เมตร) และหนักประมาณ 794 ปอนด์ (ประมาณ 360 กิโลกรัม) ทั้งสายพันธุ์อเมริกันและจีนมีจมูกที่แบนและกว้างซึ่งมีรูปร่างเหมือนตัว "U" ในสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ จระเข้กินปลาขนาดใหญ่ เต่า และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่ เช่น หมีและสุนัข

เคมาน vs อัลลิเกเตอร์ vs คร็อกโคไดล์

 

แล้วอะไรคือความแตกต่างระหว่าง caimans, alligators และจระเข้? แม้ว่าพวกมันอาจดูเหมือนกันเมื่อมองจากระยะไกล แต่นักชีววิทยาที่มีประสบการณ์จะให้เบาะแสบางอย่างแก่เราเพื่อแยกแยะพวกมันออกจากกัน

Caimans อาศัยอยู่ในพื้นที่น้ำจืดบางแห่งของอเมริกาใต้และอเมริกากลางเท่านั้น จระเข้อาศัยอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกา โดยมีจระเข้อีกสายพันธุ์หนึ่งอาศัยอยู่ในประเทศจีนเพียงแห่งเดียว ดังนั้นจระเข้และไคแมนจึงเจริญเติบโตได้ดีในสภาพอากาศอบอุ่น

ในทางตรงกันข้าม จระเข้อาศัยอยู่ในแหล่งอาศัยทั้งน้ำจืดและน้ำเค็มทั่วเขตร้อนของอเมริกา แอฟริกา และเอเชีย ในความเป็นจริง จระเข้หลายชนิดอพยพออกสู่ทะเลเมื่อสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง

ขนาด

 

เคมานเป็นสัตว์นักล่าที่มีขนาดเล็กที่สุด โดยมีความยาวเฉลี่ย 6.5 ฟุตและหนัก 88 ปอนด์ ถัดมาเป็นจระเข้ จระเข้อเมริกันมีความยาวประมาณ 13 ฟุตและหนัก 794 ปอนด์ จระเข้เป็นจระเข้ที่ใหญ่ที่สุด พวกมันอาจยาวได้ถึง 16 ฟุตและหนักถึง 1,151 ปอนด์

 

รูปร่างกะโหลกศีรษะและจมูก

 

Caimans และจระเข้ต่างก็มีจมูกรูปตัว U ที่กว้าง ต่างจากจระเข้ตรงที่ caimans ไม่มีผนังกั้น นั่นคือฉากกั้นกระดูกที่แยกรูจมูก ในทางตรงกันข้าม จระเข้จะมีจมูกรูปตัว V ที่แคบกว่า

 

เหยื่อ

 

ชาวเคมานกินสัตว์ขนาดเล็กเป็นหลัก เช่น ปลา นกตัวเล็ก และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก ในขณะเดียวกัน จระเข้ก็กินปลาขนาดใหญ่ เต่า และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่ โดยทั่วไปแล้วจระเข้จะกินทุกอย่างที่ขวางหน้า เป็นที่รู้กันว่าพวกมันโจมตีสัตว์ขนาดใหญ่อย่างฉลาม กระบือ และลิงใหญ่ นอกจากนี้ยังมีรายงานจระเข้โจมตีและกินคนอีกด้วย

เครดิต :

https://difference.guru/difference-between-caiman-alligator-and-crocodile/

https://vi.m.wikipedia.org/wiki/T%E1%BA%ADp_tin:Aggressive_young_crockodile.jpg

ใส่ความเห็น